“CEO NAM A BANK: Bản lĩnh thời kỳ đổi mới”




    Mặc dù đang trong giai đoạn tự tái cấu trúc, song dưới sự lãnh đạo của nhà điều hành, với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng – ông Trần Ngô Phúc Vũ, Thành viên HĐQT, kiêm CEO Nam A Bank đã thổi luồng sinh khí mới và truyền nhiệt huyết cho toàn thể CBNV. Với kết quả đạt được gần 2 năm qua của Ngân hàng đã chứng minh cho điều đó.
     

    Chú trọng nguồn nhân lực

         Được biết đến với phương thức quản lý tập trung vào con người, CEO Nam A Bank chính là người đã cổ vũ cho phong trào hãy làm việc bằng tất cả trái tim và quan trọng là làm thế nào để người lao động yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho Ngân hàng. Bởi theo ông, có như vậy, mọi kế hoạch đặt ra mới kỳ vọng thành công. Mục tiêu NamA Bank là làm thế nào để sinh khí làm việc, cuộc sống của cán bộ nhân viên phải gắn bó với sự phát triển của Ngân hàng.

        Theo quan điểm của ông Vũ, để quản lý một đội ngũ nhân viên, chỉ cần đưa ra những thỏa thuận, thỏa hiệp với nhau hay nói cách khác là cần có những hàng lang cho việc quản lý nhân viên thì tự động sẽ loại dần những cán bộ không theo không kịp. Vì thế, với những nhân viên chỉ “sáng xách cặp đến - chiều xách cặp về” sẽ khó theo kịp và sẽ sớm nản chí, thay vào đó sẽ tạo thêm điều kiện tốt hơn cho những nhân viên đang hang say với công việc. Từ đó, hiệu quả tạo ra sẽ cao hơn, thay vì chỉ có phương án sàng lọc, cắt giảm nhân sự để giảm chi phí hoạt động.

         Thực tế, trong những năm qua, dù hoạt động ngân hàng có nhiều khó khăn, các nhà băng buộc phải cắt giảm nhân sự để giảm chi phí và thậm chí là sa thải hàng loạt nhân viên, nhưng Nam A Bank vẫn không cắt giảm nhân sự và giảm lương. Đồng thời, ông Vũ cho biết, Ngân hàng vẫn tuyển bù đắp thêm khoảng 200 nhân sự mới để bù đắp cho những người nghỉ việc trong năm 2013 vì nhiều lý do khác nhau. Đặc biệt, mới đây ngược dòng xu thế thị trường, Nam A Bank còn có nhu cầu tuyển dụng một lượng lớn nhân sự tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
     
        Giải thích cho việc Nam A Bank đang có những bước dịch chuyển vòng xoáy nhân sự một cách ngoạn mục khi mà mặt bằng chung các ngân hàng đang cắt giảm nhân sự hàng loạt, là bởi, vừa qua Ngân hàng được NHNN tin tưởng và phê duyệt cho phép mở mới 5 chi nhánh và 3 phòng giao dịch tại 5 tỉnh, thành thuộc khu vực Nam - Trung Bộ như: TP.HCM, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bến Tre, Ninh Thuận… Đáng chú ý, Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng được NHNN cho phép mở mới chi nhánh trong thời điểm chỉ các ngân hàng có khả năng quản trị ổn định, hoạt động có hiệu quả, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và có nhu cầu thì mới được mở chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa bàn thực sự có nhu cầu về dịch vụ ngân hàng.
     
         Đồng thời, theo thông tin được biết gần đây nhất, vào đầu tháng 8 rồi, Ban lãnh đạo Nam A Bank cũng quyết định tăng lương đồng loạt cho tất cả cán bộ nhân viên toàn ngân hàng. Ông Vũ chia sẻ: “Việc Nam A Bank được NHNN phê chuẩn mở 8 điểm giao dịch mới trong 6 tháng cuối năm là một minh chứng cho thấy chiến lược của HĐQT trong đề án tự tái cơ cấu là đang đi đúng lộ trình vạch ra. Trên cơ sở đó, Nam A Bank đang tiếp tục củng cố về mọi mặt, trong đó, tập trung chủ yếu nhất là nâng cao cơ sở hạ tầng, cải tiến chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn lực nhân sự hiện hữu. Nam A Bank sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực có kinh nghiệm và kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, nhằm hướng tới ngân hàng bán lẻ có dịch vụ hàng đầu Việt Nam”.

         Có thể nói, với hơn 16 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và giữ các chức vụ trọng yếu tại nhiều ngân hàng cũng đã phần nào đủ để ông Vũ đúc kết và rút ra nhiều bài học trong quá trình điều hành ở lĩnh vực ngân hàng. Mặc dù, ngồi vào ghế “nóng” ngân hàng trong giai đoạn thị trường phải chứng kiến không ít khó khăn của nền kinh tế và ngành ngân hàng ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất. Đặc biệt là khi ngành ngân hàng đang giai đoạn trãi qua cuộc “đại phẫu” lớn mà trong đó chủ trương của NHNN là giảm bớt số lượng ngân hàng nhỏ, yếu kém để thanh lọc và lành mạnh hệ thống. Nhưng với Nam A Bank quy mô còn ở tầm trung nên để có thể “chèo lái” được con thuyền nhỏ trước những cơn “sóng” lớn của giông bão thị trường tài chính, đòi hỏi vị thuyền trưởng như ông Vũ phải vững “tay” lái mới có thể vượt qua để tăng trưởng ổn định.

    Chính là bệ đỡ thành công

         Tuy đang trong quá trình tự tái cấu trúc, nhưng hoạt động của Nam A Bank vẫn tăng trưởng ổn định, bền vững và khá minh bạch trong những năm gần đây. Trong đó, với hoạt động kinh doanh tín dụng, mặc dù trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, nhu cầu vốn của doanh nghiệp giảm, ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động cho vay, song Nam A Bank vẫn có mức tăng trưởng ổn định. Tăng trưởng tín dụng của Nam A Bank đạt mức tăng cao hơn mức bình quân của ngành. Trong đó, dư nợ của khối khách hàng cá nhân chiếm đến trên 40% tổng dư nợ toàn ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu của Nam A Bank được kiểm soát tương đối tốt, ở dưới ngưỡng 2%.
     
         “Với hoạt động tín dụng, nếu thực sự tìm kiếm được những khách hàng cần vốn thực sự và không có tiêu cực từ các nhân viên tín dụng thì việc trả nợ sẽ không có rủi ro. Vì với vai trò là người đi vay, họ cũng rất sợ áp lực trả nợ. Do đó, việc định hướng nhân viên và truyền lửa cho họ để cống hiến hết mình cho công việc là điều quan trọng đối với người lãnh đạo”, ông Vũ nói và cho rằng, với định hướng đẩy mạnh bán lẻ, phân khúc khách hàng được Nam A Bank chú trọng và tập trung đẩy mạnh đó chính là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu nông sản (chè, cà phê….). Nhưng để thành công trong quá trình đẩy mạnh bán lẻ ở lĩnh vực ngân hàng, theo ông Vũ đòi hỏi trước hết chính là đầu tư vào công nghệ và con người cùng với việc mở rộng mạng lưới hoạt động để có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận gần với khách hàng và đem lại sản phẩm, dịch vụ cho họ. Đó cũng chính là lý do để Nam A Bank chú tâm đầu tư công nghệ, tuyển dụng thêm nhân sự đáp ứng cho mở rộng hoạt động.

           Ông Vũ đưa ra quan điểm, không phải chỉ với ngân hàng quy mô lớn mà ngay cả ngân hàng vừa và nhỏ, nếu lành mạnh, quản trị rủi ro, quản trị điều hành tốt, hoạt động minh bạch và tăng trưởng bền vững thì việc tạo được uy tín với khách hàng là không khó, người dân gửi tiền cũng yên tâm. Chính điều này cũng sẽ tạo được cơ sở để thực hiện kế hoạch đẩy mạnh chiến lược bán lẻ. Vì thế, điều quan trọng nhất với người lãnh đạo đó chính là làm thế nào để định hướng được các nhân viên của mình hiểu và tin tưởng vào tương lai phát triển Ngân hàng cũng như tin vào hệ thống – nơi đang hoạt động mới mong thành công. Ngược lại, trong những lúc thanh khoản khó, nhưng không có sự cỗ vũ của cổ đông, cán bộ nhân viên sẽ khó có hiệu quả.

           Nam A Bank đang trong quá trình thực hiện đề án tự tái cơ cấu theo phương án đã được NHNN phê duyệt, với lộ trình tái cơ cấu trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2017. Hiện Nam A Bank đã thực hiện được gần phân nữa chặng đường và ông Vũ cho biết, việc thực hiện đề án tái cơ cấu đã được HĐQT cũng như Ban điều hành Ngân hàng Nam A Bank triển khai và thực hiện rất sát sao. Cụ thể, việc tái cơ cấu được giao xuống từng phòng ban, từng con người theo dõi trong quá trình điều hành để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc đẩy mạnh tái cơ cấu hiện nay.
     
           Chính CEO Nam A Bank đã nhanh chóng “thổi” luồng sinh khí mới vào tập thể CBNV của Nam A Bank và kết quả mang lại đã chứng minh cho điều đó, dù Ngân hàng đang trong giai đoạn nỗ lực tự tái cơ cấu bằng chính nội lực. Với sự kiện ngày 26/9 vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra buổi lễ tôn vinh tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc do Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam tổ chức. Trong buổi lễ tôn vinh, Nam A Bank đã vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững năm 2014” phần nào cho thấy được thành quả nỗ lực của tập thể Nam A Bank. Trước đó, vào tháng 5/2014, Nam A Bank cũng được vinh dự công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc 2013” do Thống đốc NHNN ký quyết định và khen tặng. Đó cũng chính là sự ghi nhận của NHNN đối với những thành quả Nam A Bank đã đạt được trong hoạt động kinh doanh cũng như những thay đổi trong công tác quản trị điều hành. Kết quả kinh doanh 6 đầu năm 2014 cho thấy, các chỉ tiêu kinh doanh của Nam A Bank đều tăng trưởng ổn định. Cụ thể, tổng tài sản đạt 33.733 tỷ đồng, tăng 17,15% so với đầu năm; tổng huy động vốn từ tổ chức kinh tế, dân cư đạt 15.383 tỷ đồng tăng 12,2%; dư nợ cho vay đạt 13.719 tỷ đồng với mức tăng 18,57%. Ngoài ra, năm nay NamABank có kế hoạch tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng, nâng tổng tài sản lên 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 210 tỷ đồng.

    Box: Với sự đam mê và nhiệt huyết trong công việc điều hành, ngày 11/10 tại TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã trao danh hiệu “Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2014” cho ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc Nam A Bank. Ông Vũ lọt vào top 100 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM năm 2014. Trước đó, ngày 26/9, ông Vũ cũng đã vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nhân Văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới” do Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.