Ông Trần Ngô Phúc Vũ - Tổng giám đốc Nam A Bank: “Phải xem nhu cầu mở rộng mạng lưới ngân hàng cũng như việc mở đường…” Vy Minh Quân, DNSG

    Mặc dù đang trong giai đoạn tự tái cấu trúc, nhưng hai năm qua, với tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng, ông Trần Ngô Phúc Vũ cùng HĐQT và Ban điều hành chèo lái con thuyền Nam A Bank đạt được kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Không chỉ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá cao, Nam A Bank còn nhanh chóng đầu tư, thay đổi nền tảng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng nhân sự, thay đổi căn bản về nhận diện thương hiệu và tung ra nhiều gói sản phẩm tạo sự khác biệt… Với thành tích đó, năm 2014, ông Phúc Vũ đã vinh dự cùng lúc nhận hai danh hiệu: “Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2014” và “Doanh nhân Văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới 2014”.



    Gặp Tổng giám đốc Trần Ngô Phúc Vũ tại lễ tôn vinh Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu, trên nét mặt vẫn còn nguyên niềm vui và hạnh phúc, ông nói: “Tôi rất vinh dự vì là người đại diện cho Nam A Bank nhận hai danh hiệu này. Đây là danh hiệu, cũng là giải thưởng không phải của cá nhân tôi mà là sự đóng góp của cả tập thể, là niềm tự hào của tất cả nhân viên Nam A Bank. Trước đó, vào tháng 5/2014, Nam A Bank được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc 2013” do Thống đốc NHNN khen tặng. Đó cũng chính là sự ghi nhận của  các tổ chức nhà nước đối với những thành quả mà Nam A Bank đã đạt được trong kinh doanh”.

    * Ngồi vào “ghế nóng” trong giai đoạn thị trường không ít khó khăn, làm thế nào với một ngân hàng quy mô ở tầm trung, ông đã dẫn dắt được Nam A Bank đạt sự tăng trưởng ổn định, thưa ông?


    - Mặc dù tình hình khó khăn của nền kinh tế, nhu cầu vốn của doanh nghiệp giảm, ảnh hưởng khá lớn đến cho vay, song Nam A Bank vẫn có mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của Nam A Bank đạt mức cao hơn mức bình quân của ngành. Trong đó, dư nợ của khối khách hàng cá nhân chiếm đến trên 40% tổng dư nợ. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu của Nam A Bank được kiểm soát tương đối tốt, dưới ngưỡng 2%. Kết quả 6 tháng đầu năm 2014, các chỉ tiêu kinh doanh của Nam A Bank đều tăng trưởng ổn định. Cụ thể, tổng tài sản đạt 33.733 tỷ đồng, tăng 17,15% so với đầu năm; tổng huy động vốn từ tổ chức kinh tế, dân cư đạt 15.383 tỷ đồng, tăng 12,2%; dư nợ cho vay đạt 13.719 tỷ đồng, tăng 18,57%. Năm 2014, Nam A Bank có kế hoạch tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng, nâng tổng tài sản lên 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 210 tỷ đồng.

    Sở dĩ chúng tôi đạt được điều này là do chiến lược kinh doanh đúng, nhất là  đầu tư vào con người. Cụ thể, chúng tôi đã cổ vũ cho phong trào hãy làm việc bằng tất cả trái tim, thực thi nhiều chế độ ưu đãi để người lao động để họ yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho Nam A Bank. Trong hoạt động tín dụng, tôi cho rằng, nếu thực sự tìm được những khách hàng cần vốn và không có tiêu cực từ các nhân viên tín dụng thì việc trả nợ sẽ không có rủi ro. Với vai trò là người đi vay, khách hàng rất sợ áp lực trả nợ. Do đó, việc định hướng nhân viên và truyền lửa cho họ để cống hiến hết mình cho công việc là điều quan trọng đối với người lãnh đạo.

    Với định hướng đẩy mạnh bán lẻ, phân khúc khách hàng được Nam A Bank chú trọng chính là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu nông sản (chè, cà phê….). Nhưng để thành công trong quá trình đẩy mạnh bán lẻ ở lĩnh vực ngân hàng, đòi hỏi trước hết chính là đầu tư vào công nghệ và con người cùng với việc mở rộng mạng lưới hoạt động để có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận khách hàng và đem lại sản phẩm, dịch vụ tốt cho họ. Đó cũng chính là lý do để Nam A Bank chú tâm đầu tư công nghệ, tuyển dụng thêm nhân sự đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động.
    Không phải chỉ với ngân hàng quy mô lớn mà ngay cả ngân hàng vừa và nhỏ, nếu lành mạnh, quản trị rủi ro, quản trị điều hành tốt, hoạt động minh bạch và tăng trưởng bền vững thì việc tạo được uy tín với khách hàng là không khó, người dân gửi tiền cũng yên tâm. Chính điều này sẽ tạo được cơ sở để đẩy mạnh chiến lược bán lẻ. Vì thế, người lãnh đạo phải định hướng được nhân viên hiểu và tin tưởng vào tương lai phát triển của Nam A Bank cũng như tin vào hệ thống.

    * Những năm qua, nhiều ngân hàng đã phải cắt giảm nhân sự, nhưng Nam A Bank vẫn liên tục tuyển dụng. Đặc biệt, mới đây Nam A Bank còn tuyển dụng một lượng lớn nhân sự tại nhiều tỉnh - thành. Ông có thể giải thích việc này?

    - Vừa qua Nam A Bank đã được NHNN cho phép mở thêm 5 chi nhánh và 3 phòng giao dịch tại một số tỉnh - thành, đó là TP.HCM, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận… Điều đáng nói là Nam Á Bank là một trong số ít ngân hàng được NHNN cho phép mở thêm chi nhánh trong thời điểm chỉ các ngân hàng có khả năng quản trị ổn định, hoạt động có hiệu quả, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và có nhu cầu thì mới được mở chi nhánh, phòng giao dịch.
     
    Việc NHNN phê chuẩn cho Nam A Bank mở 8 điểm giao dịch mới trong 6 tháng cuối năm là một minh chứng cho thấy chiến lược của Hội đồng quản trị đi đúng lộ trình trong đề án tái cơ cấu. Trên cơ sở đó, Nam A Bank tiếp tục củng cố về mọi mặt, nhất là nâng cao cơ sở hạ tầng, cải tiến chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn lực. Trong thời gian tới, Nam A Bank tập trung đào tạo nguồn nhân lực có kinh nghiệm và kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu nhằm hướng tới ngân hàng bán lẻ có dịch vụ hàng đầu Việt Nam.



    * Quan điểm của ông về việc mở rộng mạng lưới ngân hàng như thế nào?
     
    - Ngân hàng là để phục vụ người dân, vì vậy nhu cầu mở rộng mạng lưới là tất yếu. Đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng nước ngoài sắp “đổ bộ” vào Việt Nam, nếu chúng ta không nhanh chân chiếm lĩnh thị trường thì sẽ không thể cạnh tranh, thậm chí là “chết”. Trong chiến lược mở rộng mạng lưới, Nam A Bank đặc biệt chú trọng phát triển thị trường nông thôn. Bởi thị trường nông thôn nước ta còn rất sơ khai, người dân chưa tiếp cận được nguồn vốn dẫn đến nhiều hệ lụy xấu lâu nay như tín dụng đen… Đã đến lúc chúng ta phải xem nhu cầu mở rộng mạng lưới của các ngân hàng cũng như việc mở đường. Đó chính là quyền lợi mà người dân xứng đáng được hưởng thụ. Vấn đề là NHNN đóng vai trò là người đưa ra những chính sách phù hợp để quản lý.

    * Cảm ơn ông về những thông tin thú vị...